Giới thiệu chung
 Trang chủ
 Tin tức
 Lịch sử khoa
 Các nhà giáo sáng lập khoa
 Cán bộ đương nhiệm
 Diễn đàn sinh viên
 Liên hệ
 Chương trình đào tạo
 Các liên kết
 Thư viện ảnh

Trung tâm Địa lý Ứng dụng (CAG)
 Introduction to the Center for Applied Geography
 Giới thiệu trung tâm
 Các hoạt động
 Các sản phẩm ứng dụng
 Giới thiệu sách mới

Tin tức
 Thông báo
 Nghiên cứu khoa học, hợp tác quốc tế
 Hoạt động sinh viên
 Sinh viên NCKH (thường niên)
 Hội nghị KH Địa lý thường niên
 Danh mục tài liệu phòng đọc

Đào tạo ĐH
 Chương trình học
 Kế hoạch đào tạo
 Luận văn tốt nghiệp

Đào tạo SĐH
 Tuyển sinh sau ĐH
 Luận văn thạc sỹ
 Luận án tiến sỹ
 Chương trình ĐT Thạc sĩ

Đổi mới phương pháp dạy học Địa lí lớp 7 THCS   PDF  In  E-mail 

Người thực hiện:             Nguyễn Thị Phương Ánh
Giáo viên hướng dẫn :  PGS. TS Nguyễn Thị Thu Hằng

 Khoá luận gồm 3 phần chính:

Phần I:  Mở đầu

Phần này đề cập đến lí do chọn đề tài; mục đích, nhiệm vụ, đối tượng nghiên cứu của đề tài; lịch sử nghiên cứu và các phương pháp nghiên cứu của đề tài.

Phần II: Nội dung

Chương I: Cơ sở lí luận và thực tiễn của việc đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tích cực hoá hoạt động học tập của học sinh.

Trong chương này nêu lên cá vấn đề sau:  Về cơ sở lí luận, chúng tôi lần lượt giải quyết các vấn đề đặt ra như: Thế nào là phương pháp dạy học? Tích cực hoá hoạt động học tập của học sinh là gì? Mục đích của tích cực hoá hoạt động học tập của học sinh. Sau đó, nêu lên  cơ sở thực tiễn của việc đổi mới phương pháp dạy học.

Chương II: Đổi mới phương pháp dạy học Địa lí lớp 7 THCS theo hướng tích cực hoá hoạt động học tập của học sinh.

Chương này là nội dung chính của khoá luận bao gồm 4 vấn đề lớn được đặt ra, đó là:Thế nào là đổi mới phương pháp dạy học Địa lí ở trường THCS? Đổi mới phương pháp dạy học Địa lí lớp 7 THCS như thế nào? Những điều kiện đế tiến hành đổi mới và tóm lược nội dung phương pháp dạy học Địa lí lớp 7. Đặc biệt, chúng tôi đi sâu vào nghiên cứu nội dung đổi mới phương pháp dạy học. Đổi mới trước hết ở việc thiết kế bài giảng, đổi mới phương pháp dạy học và hình thức tổ chức dạy học Địa lí lớp 7 THCS, sau đó là đổi mới việc đánh giá kết quả học tập của học sinh.

Căn cứ vào chương trình và nội dung SGK Địa lí lớp 7 mới ( xuất bản năm 2003) chúng tôi đặc biệt quan tâm đến việc đổi mới các phương pháp dạy học truyền thống như: phương pháp dùng lời( chú ý phương pháp đàm thoại - gợi mở),  phương pháp hướng dẫn học sinh khai thác kiến thức từ hệ thống kênh hình trong SGK( lược đồ, biểu đồ, lát cắt, tranh ảnh địa lí,…) và các phương pháp dạy học tích cực: phương pháp thảo luận, phương pháp dặt và giải quyết vấn đề,…

Về các hình thức tổ chức học tập, tăng cường các hình thức học tập cá nhân và học tập theo nhóm nhằm phát huy tối đa mức độ tham gia của học sinh vào bài học. Ngoài ra còn chú ý đến việc đổi mới các hoạt động ngoại khoá và đổi mới hình thức hướng dẫn học sinh học tập ở nhà.

Chương III: Một số bài soạn lớp 7 THCS theo hướng tích cực hoá hoạt động học tập của học sinh và thực nghiệm sư phạm.

Chúng tôi đã vận dụng phương pháp dạy học theo hướng tích cực hoá hoạt động học tập của học sinh vào việc soạn 5 bài cụ thể trong chương trình SGK Địa lí lớp 7 và tiến hành thực nghiệm sư phạm nhằm chứng minh tính khả thi và hiệu quả của các  phương pháp dạy học đó.

Phần III: Kết luận

      Vấn đề đổi mới phương pháp dạy học Địa lí ở trường THCS đã được các tác giả trong và ngoài nước đề cập đến từ lâu trong nhiều tài liệu dạy học và các công trình nghiên cứu khác nhau. Tuy nhiên, cái mới của đề tài khoá luận của tôi là đã vận dụng các phương pháp dạy học tích cực vào một lớp cụ thể trong trường THCS vừa có sự đổi mới về cấu tạo chương trình và SGK Địa lí, đố là lớp 7 THCS). Mặt khác, tôi đã tóm lược nội dung, phương pháp dạy học Địa lí lớp 7 và tiến hành soạn một số bài cụ thể trong chương trình SGK Địa lí 7 theo hướng tích cực hoá hoạt động của học sinh.

  Do hạn chế về thời gian và do bước  đầu mới tập nghiên cứu về một đề tài phương pháp nên khoá luận của tôi chắc chắn sẽ không tránh khỏi những thiếu sót. Kính mong nhận được sự góp ý chân thành của các thầy cô giáo và các bạn sinh viên